Hướng dẫn khiếu nại Taobao trên điện thoại

Trong trường hợp shop phát thiếu hàng, phát sai hàng hoặc gửi hàng lỗi, hàng kém chất lượng,...thì chúng ta phải làm như thế nào? Bạn đã biết cách khiếu nại hoàn tiền trên Taobao chưa? Đừng bỏ qua bài viết này nhé.

Việc Order hàng taobao hiện nay khá là phổ biến và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên mặc dù các chính sách, điều luật của hệ thống Taobao là khá chặt chẽ nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng như shop phát thiếu hàng, nhầm hàng, hàng lỗi hay không nhận được hàng,...Vậy trong những trường hợp này chúng ta phải làm thế nào?

Bạn đã biết cách khiếu nại trên Taobao chưa? Nếu chưa thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

Trong trường hợp nào thì cần lên khiếu nại?

🔷Không nhận được hàng hoặc phát thiếu hàng

🔷Shop phát hàng lỗi, hàng kém chất lượng, nhầm màu, nhầm size,...

🔷Sản phẩm bị hỏng, vỡ, móp méo do va đập trong quá trình vận chuyển

🔷Thời gian giao hàng chậm,...

🔷Nếu bạn gặp phải một trong những trường hợp trên thì hãy lên khiếu nại trên hệ thống Taobao nhé!

Cách lên khiếu nại Taobao bằng điện thoại

Đầu tiên, các bạn cần đăng nhập tài khoản Taobao trên ứng dụng điện thoại của mình:



Sau đó click vào mục 我的淘宝 trên giao diện:

Trong phần đơn hàng của tôi (我的订单) chúng ta chọn mục toàn bộ đơn hàng (全部) để kiểm tra lại tất cả những đơn hàng của bạn:



Bạn có thể tìm kiếm đơn hàng cần khiếu nại trong các mục đợi phát hàng - 待发货 (trong trường hợp đã thanh toán đơn hàng nhưng shop chưa phát hàng ) hoặc đợi nhận hàng - 待收货 (trong trường hợp shop đã phát hàng). Ngoài ra bạn cũng có thể copy mã giao dịch lên trên thanh công cụ phía trên để tìm kiếm đơn hàng:



Như ở đây, hệ thống sẽ hiển thị đơn hàng mà mình đang tìm kiếm.

Click vào sản phẩm bạn cần khiếu nại, tiếp tục lựa chọn mục 申请售后 (lưu ý mục khiếu nại sẽ tự đống đóng sau khoảng thời gian 01 tháng kể từ ngày nhận hàng, lúc này bạn không còn quyền xin khiếu nại trên hệ thống nữa mà chỉ còn cách giao dịch trực tiếp với shop):



Giao diện sẽ hiển thị như sau:


Trong phần này có 3 mục để chúng ta lựa chọn:

1)Hoàn tiền: Áp dụng cho trường hợp shop chưa phát hàng, phát thiếu hàng hoặc yêu cầu bồi thường trong các trường hợp hàng lỗi, nhầm hàng hay hàng kém chất lượng,...

2) Hoàn tiền hoàn hàng: Trong trường hợp shop đã phát hàng nhưng hàng nhận được phát sinh các vấn đề liên quan đến chất lượng, phát nhầm hàng, hàng hoá vị hư hỏng, vỡ, móp méo trong quá trình vận chuyển,...mà bạn muốn đổi hàng thì click vào mục này.

3) Hoàn hàng: Áp dụng trong các trường hợp bạn muốn đổi trả hàng hoá (lưu ý tuỳ thuộc vào quy định và chính sách của mỗi shop, thông thường bạn chỉ có quyền đổi trả hàng hoá không lý do trong khoảng thời gian 7 ngày kể từ ngày nhận hàng)

Hoàn tiền (áp dụng cho trường hợp chưa nhận hàng hoặc đã nhận hàng)

Ví dụ trong trường hợp này, mình nhận hàng rồi mà shop phát thiếu hàng thì sẽ làm như sau:
Lựa chọn mục 我要退款 trên hệ thống:



Sau đó điền đầy đủ các thông tin vào các mục phía dưới, bao gồm:

1) 货物状态 (tình trạng đơn hàng): 未收到货(chưa nhận được hàng) hoặc 已收到货(đã nhận hàng):



2) 退款原因 (nguyên nhân hoàn tiền): Lựa chọn các nguyên nhân hiển thị phía dưới cho phù hợp như kích thước sản phẩm không đúng, chất lượng hàng hoá không phù hợp so với mô tả, shop phát sai hàng,...



* Theo kinh nghiệm khiếu nại của mình các bạn nên lựa chọn mục nguyên nhân khác (其他) để tránh ảnh hưởng đến shop và quá trình khiếu nại của mình cũng diễn ra thuận lợi hơn.

Tiếp đến ấn vào ô màu cam để hoàn thành

3) 退款金(số tiền khiếu nại) :

Số tiền khiếu nại bao gồm tiền hàng và tiền vận chuyển:



Thông thường các đơn hàng trên Taobao đều được freeship, trừ một vài trường hợp đặc biệt hoặc giá trị đơn hàng quá nhỏ. Do đó, số tiền vận chuyển các bạn để là 0.00
Click vào mục 修改 để chỉnh sửa số tiền khiếu nại

* Lưu ý: Số tiền khiếu nại không được vượt quá giá trị đơn hàng

4) Bổ sung thông tin chi tiết và bằng chứng

Các bạn có thể nói rõ lý do khiếu nại ở phía dưới (lưu ý ghi chú bằng tiếng Trung hoặc tiếng Anh và không quá 200 ký tự)

Hình ảnh bằng chứng (không bắt buộc): Lựa chọn biểu tượng hình ảnh và up ảnh lên, ví dụ như bill hàng hoặc hình ảnh sản phẩm nhận được để quá trình khiếu nại diễn ra thuận lợi hơn.



Sau đó chọn ô màu cam dưới cùng để gửi khiếu nại

Hoàn hàng hoàn tiền (chỉ áp dụng cho trường hợp đã nhận hàng)

Lựa chọn mục 我要退货退款 (tôi muốn hoàn hàng hoàn tiền)

Tương tự như với xin hoàn tiền, chúng ta cũng điền lần lượt các thông tin phía dưới:

1) 退款原因(nguyên nhân hoàn tiền): ví dụ trong trường hợp dưới đây, mình lựa chọn lý do là người bán phát sai hàng:




2) 退款金(số tiền khiếu nại) :Nhập số tiền khiếu nại vào dòng phía dưới. Lưu ý bạn có thể chỉnh sửa số tiền khiếu nại sao cho phù hợp tuy nhiên không được vượt quá giá trị sản phẩm.

3) 选择退货方式 (lựa chọn hình thức hoàn hàng):Trong vòng 7 ngày kể từ ngày ký nhận, khách hàng có quyền đổi trả hàng hoá không lý do. Trong thời gian này bạn có quyền đổi trả hàng hoá với shop bằng cách chọn mục 上们取件 hoặc 寄件点自寄



自行寄回: Tự đổi trả hàng hóa, khi đã quá hạn đổi trả hàng hóa trên hệ thống, bạn có thể click vào đây và điền các thông tin về địa chỉ và thời gian đổi trả. Lưu ý số tiền phí vận chuyển đổi hàng ngược do khách hàng chịu trách nhiệm.

4) 补充描述和凭证 (Bổ sung thông tin chi tiết và bằng chứng)

Sau khi hoàn thành các thông tin trên, click vào 提交 để gửi đơn khiếu nại

Hoàn hàng: Trong vòng 7 ngày kể từ ngày ký nhận, bạn có quyền đổi trả hàng hoá không lý do

Nếu shop đồng ý hoàn tiền hoặc hoàn hàng, hệ thống sẽ báo giao dịch thành công(交易成功

  • Lưu ý: Sau khi lên đơn khiếu nại trên hệ thống, bạn nên mở hộp thoại nhắn tin chat shop để thông báo về tình trạng đơn hàng và giục shop sớm xử lý khiếu nại ( hoàn tiền, hoàn hàng hoặc phát bù hàng)

    Với các trường hợp phát sai hàng, hàng lỗi, hàng kém chất lượng,...nên chat shop trước khi lên khiếu nại để hai bên đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp (có thể là hoàn tiền hoặc hoàn hàng)

    Trong khoảng thời gian từ 7-15 ngày kể từ ngày shop phát hàng nếu phát sinh bất cứ vấn đề gì liên quan đến hàng hoá và vận chuyển, bạn nên báo lại ngay cho shop để xử lý kịp thời. Đây cũng chính là khoảng thời gian khiếu nại thuận lợi nhất mà khách hàng cần lưu ý. Đồng thời không ấn nút xác nhận nhận hàng trước khi chưa nhận hàng hoá và xác nhận là không có vấn đề gì.

    Cần lưu lại các bằng chứng như mã bill, hình ảnh sản phẩm hay video bóc hàng,....để lên khiếu nại và gửi shop.

Số tiền khiếu nại sẽ hoàn về đâu?

Nếu shop đồng ý hoàn tiền số tiền này sẽ được hoàn về tài khoản thanh toán ban đầu (có thể là Alipay, tài khoản ngân hàng Trung Quốc hoặc visa)

Sẽ mất thời gian bao lâu để tiền hoàn về tài khoản?

1) Đơn hàng đã được thanh toán nhưng người bán chưa phát hàng, sau khi người mua lên đơn xin hoàn tiền trên hệ thống, nếu người  bán đồng ý thì tiền sẽ lập tức hoàn về tài khoản đã thanh toán đơn hàng của bạn. Trong trường hợp người bán không ấn đồng ý hoàn thì hệ thống sẽ tự động hoàn tiền về cho bạn sau 2 ngày.

2) Nếu người bán đã ấn nút phát hàng, người mua xác nhận nhận hàng nhưng vì lý do nào đó ( phát thiếu hàng, sai hàng,...) mà yêu cầu hoàn tiền, nếu người bán đồng ý khiếu nại thì tiền sẽ được hoàn lập tức về tài khoản. Còn người bán không ấn nút đồng ý thì tiền sẽ được hoàn về trong vòng 15 ngày sau.

Đồng thời trong khoảng thời gian này các bạn cần chú ý theo dõi khiếu nại của mình, nếu shop từ chối khiếu nại của bạn thì bạn có thể mở wangwang và đàm phán lại với họ. Ngoài ra, lưu lại những bằng chứng về video, hình ảnh, bill hàng hoặc đoạn chat chứng minh rằng chủ shop phát thiếu hàng, sai hàng trong trường hợp shop không tiếp nhận xử lý cho bạn, chúng ta có thể khiếu nại trực tiếp lên Taobao.

3) Trường hợp người bán phát hàng, người mua chưa ấn xác nhận nhận hàng và đơn chưa giao thành công thì tiền sẽ được hoàn về ngay lập tức nếu người bán đồng ý khiếu nại. Nếu chủ shop không xác nhận đồng ý thì tiền sẽ được hoàn về sau 7 ngày.

4) Hoàn tiền ngay: Khi bạn nhận được hàng và lên khiếu nại, tiếp đến điền mã vận đơn, nếu như điểm đánh giá người mua của bạn tốt, Taobao sẽ nhanh chóng hoàn tiền về cho bạn. 

5) Trường hợp thanh toán đơn hàng bằng ví Alipay hoặc hồng bao sẽ nhận được tiền hoàn lại sau khi đơn hàng hòa thành.

6) Nếu thanh toán được thực hiện thông qua thẻ có giá trị lưu giữ, sẽ mất khoảng từ 2 - 6 ngày để tiền hoàn về thẻ sau khi đơn hàng thành công; đối với thẻ tín dụng, thời gian dao động trong khoảng 3 - 7 ngày.
—---------------------------------------------------------------------------

Các bạn có thể xem thêm:


>>>Xử lý các vấn đề khiếu nại sau khi mua hàng trên Taobao và 1688
>>>Sẽ mất thời gian bao lâu để tiền hoàn về ví khi khiếu nại Taobao

 

0968.43.7777