HƯỚNG DẪN KHIẾU NẠI TRÊN TAOBAO
 Với thời đại công nghệ như hiện nay, việc mua hàng online giúp chúng ta tiết kiệm được rất nhiều thời gian và vô cùng tiện lợi. Chắc chắn rằng khi nhắc đến Shopping Online thì không thể không nhắc đến các trang Thương mại điện tử lớn của Trung Quốc như Taobao, Tmall và 1688. Hàng trên Taobao rất phong phú về chủng loại, đa dạng về kiểu dáng, hơn nữa giá thành cũng rất hợp lý. Tuy nhiên nếu bạn không biết chọn shop uy tín để mua thì trường hợp hàng về tay khác với hình ảnh và mô tả trên web là điều không hiếm gặp. Hoặc có một vài trường hợp có thể shop giao nhầm hàng, nhầm size số, màu sắc, giao thiếu số lượng, thậm chí là không phát hàng. Vậy khi đó chúng ta phải làm gì để không bị mất tiền oan?
 Trong những trường hợp như vậy, bạn cần khiếu nại lên Taobao để yêu cầu đổi trả hàng hoá hoặc hoàn tiền đã thanh toán về ví Alipay hoặc thẻ ngân hàng Trung Quốc.
 Trước tiên, hãy cùng 24H tìm hiểu những trường hợp nào thì có thể khiếu nại trên Taobao?
- Sản phẩm bị lỗi, nứt vỡ, méo mó
- Shop phát nhầm hàng, sai số lượng, màu sắc, kích cỡ, chủng loại,…
- Hàng kém chất lượng, không đúng so với mô tả
- Shop không phát hàng hoặc phát hàng rồi nhưng không nhận được.
 Quy trình khiếu nại trên Taobao:
 Bước 1: Truy cập vào website Taobao.com và đăng nhập tài khoản:

 
Xem thêm hướng dẫn đăng ký tài khoản Taobao tại đây
Bước 2: Click vào 我的淘宝 để xem lại lịch sử mua hàng:



- Tại đây các bạn Click vào link sản phẩm muốn lên khiếu nại:


 Với kinh nghiệm mua hàng nhiều năm, 24HORDER mách bạn nên chủ động liên hệ với chủ shop trước khi lên đơn khiếu nại:
- Thứ nhất shop sẽ biết về việc bạn khiếu nại và giải quyết cho bạn nhanh hơn.
- Thứ hai, mặc dù trên hệ thống Taobao có thông báo rất rõ về tình trạng đơn hàng. Tuy nhiên để chắc chắn hơn các bạn nên liên hệ lại với shop để xác minh. Nếu lỗi đó là do nhà vận chuyển giao nhầm hoặc làm mất hàng thì bạn cần xin ảnh ký nhận thực tế của giao dịch giữa shop và bên gửi hàng.
Bước 3: Sau khi đã xác minh được nguyên nhân nội dung khiếu nại, các bạn Click vào dòng chữ 退款退货投诉卖家 để lựa chọn mục đích khiếu nại:



Giao diện sẽ hiện ra 2 mục đích để bạn khiếu nại như trên, Click và chọn Đòi tiền hoặc Đổi trả hàng hoá và trả tiền (thường thì nếu sản phẩm lỗi chúng ta thường lên khiếu nại đổi trả hàng hoá và trả tiền, nếu lỗi do shop không phát hàng hoặc do bên vận chuyển thì các bạn chọn mục đòi tiền)
-  Đòi tiền: + Click vào ô 我要退款 để bắt đầu, bạn mặc định chọn hình thức khiếu nại là 仅退款 ( hoàn tiền) và tình trạng hàng là 未收到货 ( Chưa nhận hàng).
                + Tiếp theo bạn cần chọn nguyên nhân đòi tiền: trong mục 退款原因, bạn nhấp chuột vào mũi tên ngược ở cạnh dòng chữ 请选择 (mời lựa chọn) để chọn nguyên nhân khiếu nại.



                + Các lý do khiếu nại sẽ hiện ra, nhiệm vụ của bạn là chọn những lý do khiếu nại phù hợp. Nếu bạn không biết tiếng Trung, bạn có thể sử dụng công cụ Translate để dịch cả trang sang tiếng Việt:



                + Sau khi chọn xong lý do đòi tiền, nhập số tiền mà bạn yêu cầu Taobao hoàn lại trong mục số tiền hoàn lại. Số tiền  này không thể lớn hơn giá trị sản phẩm niêm yết trên Taobao.
                + Ở mục 退款说明, bạn có thể nhập rõ ràng, cụ thể và chi tiết lý do yêu cầu hoàn tiền.
                + Mục cuối cùng là tải hình ảnh liên quan đến mục đích khiếu nại của bạn để hoàn tất quá trình đòi tiền Taobao.
                + Sau khi kiểm tra lại các thông tin, nhấn 提交 để gửi đơn khiếu nại.

   - Đòi tiền và đòi hàng: + Click vào ô 我要退货退款để bắt đầu khiếu nại



                + Ở mục đầu tiên, chọn 服务类型(loại hình khiếu nại) bạn chọn là 退货退款(trả hàng và trả tiền)
                + Tương tự  như phần khiếu nại đòi tiền, các bạn cũng chọn nguyên nhân và nói rõ chi tiết lý do khiếu nại.
                + Cuối cùng là tải ảnh lên làm bằng chứng để khiếu nại với shop.
                + Click vào ô 提交 màu đỏ để nộp đơn khiếu nại.
Như vậy là bạn đã hoàn thành xong các bước khiếu nại trên Taobao. Sau khi nộp đơn khiếu nại, hệ thống sẽ có thông báo khiếu nại thành công:


- Sau 72h kể từ khi bạn nộp đơn khiếu nại thành công, nếu không có bất cứ vấn đề gì phát sinh và Shop không từ chối đơn khiếu nại của bạn, hệ thống sẽ tự động hoàn tiền về tài khoản bạn thanh toán đơn hàng.

* Lưu ý:
+ Bạn vui lòng mặc định chọn hình thức khiếu nại là
仅退款 ( hoàn tiền) và tình trạng hàng hoá là 未收到货 ( Chưa nhận hàng) đối với khiếu nại đòi tiền. Đối với khiếu nại hoàn tiền và hoàn hàng, chọn mặc định hình thức là 退货退款.
+ Lý do hoàn tiền có thể chọn một hoặc nhiều lý do. Chú ý nếu là khiếu nại đòi tiền do shop chưa phát hàng hoặc lỗi do bên chuyển phát nên bạn vui lòng chọn những lý do liên quan đến vận chuyển. Ngoài ra khi bạn không muốn mua mặt hàng này mà shop chưa phát hàng thì bạn cũng có thể yêu cầu hoàn tiền trên Taobao. Ngoài ra bạn không nên chọn những lý do ảnh hưởng đến uy tín của shop để đảm bảo cho việc khiếu nại được suôn sẻ.
+ Số tiền yêu cầu shop hoàn lại nhỏ hơn hoặc bằng giá trị đơn hàng mà bạn khiếu nại.
+ Mục (
退款说明) chi tiết lý do và phần tải ảnh là không bắt buộc , trừ trường hợp bạn khiếu nại lên nhưng shop không đồng ý thì bạn cần tải ảnh lên để làm bằng chứng khiếu nại.
+ Sau khi bạn nộp đơn khiếu nại lần thứ nhất mà shop không đồng ý và không giải quyết bạn vẫn có thể tiếp tục nộp đơn khiếu nại lần 2. Nếu nhà cung cấp vẫn từ chối không xử lý thì ở lần khiếu nại thứ 3, sẽ có nhân viên Taobao làm trọng tài trung gian theo dõi tiến trình khiếu nại giữa bạn và shop.
 Như vậy, chỉ với 4 bước đơn giản, các bạn đã có thể tự nộp đơn khiếu nại trên Taobao. Trong quá trình lên đơn khiếu nại và trao đổi với chủ shop, nếu gặp khó khăn hay bất cứ vấn đề nào không giải quyết được, hãy liên hệ ngay với 24H. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ Quý Khách Hàng! 24HORDER luôn sẵn sàng phục vụ quý khách hàng!

---------------------------------------------------------

 👉Website: http://24horder.vn
 👉Hotline:
📞 CSKH 1 - 0901.729.958 ( Call/Zalo)
📞 CSKH 2  -0974.233.318 (Zalo)
 Quản lý Order Ms Nhung - 0966.131.990 (Zalo/Fb)
 Quản lý Vận Chuyển Mr Lâm - 0968.437.777 (Zalo/Fb)
---------------------------------------------------------
Bạn cũng có thể xem thêm :
- Hướng dẫn tự mua hàng Taobao mà không cần biết tiếng Trung tại đây
- Hướng dẫn dịch vụ vận chuyển tại đây



0968.43.7777