Với thời đại công nghệ như hiện nay, việc mua hàng online giúp chúng ta tiết kiệm được rất nhiều thời gian và vô cùng tiện lợi. Chắc chắn rằng khi nhắc đến Shopping Online thì không thể không nhắc đến các trang Thương mại điện tử lớn của Trung Quốc như Taobao, Tmall và 1688. Hàng trên Taobao & 1688 rất phong phú về chủng loại, đa dạng về kiểu dáng, hơn nữa giá thành cũng rất hợp lý. Tuy nhiên nếu bạn không biết chọn shop uy tín để mua thì trường hợp hàng về tay khác với hình ảnh và mô tả trên web là điều không hiếm gặp. Hoặc có một vài trường hợp có thể shop giao nhầm hàng, nhầm size số, màu sắc, giao thiếu số lượng, thậm chí là không phát hàng. Vậy khi đó chúng ta phải làm gì để không bị mất tiền oan?
Trong những trường hợp như vậy, bạn cần khiếu nại lên Taobao & 1688 để yêu cầu đổi trả hàng hoá hoặc hoàn tiền đã thanh toán về ví Alipay hoặc thẻ ngân hàng Trung Quốc.
Trước tiên, hãy cùng 24H tìm hiểu những trường hợp nào thì có thể khiếu nại?
✅ Sản phẩm bị lỗi, nứt vỡ, méo mó
✅ Shop phát nhầm hàng, sai số lượng, màu sắc, kích cỡ, chủng loại,…
✅ Hàng kém chất lượng, không đúng so với mô tả
✅ Shop không phát hàng hoặc phát hàng rồi nhưng không nhận được.
Quy trình khiếu nại trên Taobao:
Bước 1: Truy cập vào website Taobao.com và đăng nhập tài khoản:
Xem thêm hướng dẫn đăng ký tài khoản Taobao tại đây
Bước 2: Click vào 我的淘宝 sau đó chọn 已买到的宝贝 để xem lại lịch sử mua hàng:
- Tại đây các bạn Click vào link sản phẩm muốn lên khiếu nại ấn chọn 退款/退货:
Với kinh nghiệm mua hàng nhiều năm, 24HORDER mách bạn nên chủ động liên hệ với chủ shop trước khi lên đơn khiếu nại:
- Thứ nhất shop sẽ biết về việc bạn khiếu nại và giải quyết cho bạn nhanh hơn.
- Thứ hai, mặc dù trên hệ thống Taobao có thông báo rất rõ về tình trạng đơn hàng. Tuy nhiên để chắc chắn hơn các bạn nên liên hệ lại với shop để xác minh. Nếu lỗi đó là do nhà vận chuyển giao nhầm hoặc làm mất hàng thì bạn cần xin ảnh ký nhận thực tế của giao dịch giữa shop và bên gửi hàng.
Bước 3: Sau khi đã xác minh được nguyên nhân nội dung khiếu nại, các bạn Click vào dòng chữ 退款退货 để lựa chọn mục đích khiếu nại:
Giao diện sẽ hiện ra 2 mục đích để bạn khiếu nại như trên, Click và chọn Đòi tiền hoặc Đổi trả hàng hoá và trả tiền (nếu sản phẩm lỗi, hỏng chúng ta nên nhắn cho shop để nói chuyện, thường thì shop sẽ đền bù. Và chúng tôi khuyên bạn với những đơn hàng có giá trị nhỏ không nên đổi trả hàng vì chi phí gửi trả hàng sang Trung Quốc rất đắt, thường sẽ khoảng 250k/1kg).
- Đòi tiền: + Click vào ô 我要退款 để bắt đầu, bạn mặc định chọn hình thức khiếu nại là 仅退款 ( hoàn tiền) và tình trạng hàng là 未收到货 ( Chưa nhận hàng).
+ Tiếp theo bạn cần chọn nguyên nhân đòi tiền: trong mục 退款原因, bạn nhấp chuột vào mũi tên ngược ở cạnh dòng chữ 请选择 (mời lựa chọn) để chọn nguyên nhân khiếu nại.
+ Các nguyên nhân khiếu nại sẽ hiện ra, nhiệm vụ của bạn là chọn những lý do khiếu nại phù hợp. Nếu bạn không biết tiếng Trung, bạn có thể sử dụng công cụ Translate để dịch cả trang sang tiếng Việt:
+ Sau khi chọn xong nguyên nhân, nhập số tiền mà bạn yêu cầu Taobao hoàn lại trong mục số tiền hoàn lại. Số tiền này không thể lớn hơn giá trị sản phẩm niêm yết trên Taobao.
+ Ở mục 退款说明, bạn có thể nhập rõ ràng, cụ thể và chi tiết lý do yêu cầu hoàn tiền.
+ Mục cuối cùng là tải hình ảnh liên quan đến mục đích khiếu nại của bạn để hoàn tất quá trình đòi tiền Taobao.
+ Sau khi kiểm tra lại các thông tin, nhấn 提交 để gửi đơn khiếu nại.
- Đòi tiền và đòi hàng: + Click vào ô 我要退货退款để bắt đầu khiếu nại
+ Ở mục đầu tiên, chọn 服务类型 (loại hình khiếu nại) bạn chọn là 退货退款 (trả hàng và trả tiền)
+ Tương tự như phần khiếu nại đòi tiền, các bạn cũng chọn nguyên nhân và nói rõ chi tiết lý do khiếu nại.
+ Cuối cùng là tải ảnh lên làm bằng chứng để khiếu nại với shop.
+ Click vào ô 提交 màu đỏ để nộp đơn khiếu nại.
Như vậy là bạn đã hoàn thành xong các bước khiếu nại trên Taobao. Sau khi nộp đơn khiếu nại, hệ thống sẽ có thông báo khiếu nại thành công:
- Sau 72h kể từ khi bạn nộp đơn khiếu nại thành công, nếu không có bất cứ vấn đề gì phát sinh và Shop không từ chối đơn khiếu nại của bạn, hệ thống sẽ tự động hoàn tiền về tài khoản bạn thanh toán đơn hàng.
* Lưu ý:
+ Bạn vui lòng mặc định chọn hình thức khiếu nại là 仅退款 ( hoàn tiền) và tình trạng hàng hoá là 未收到货 ( Chưa nhận hàng) đối với khiếu nại đòi tiền. Đối với khiếu nại hoàn tiền và hoàn hàng, chọn mặc định hình thức là 退货退款.
+ Lý do hoàn tiền có thể chọn một hoặc nhiều lý do. Chú ý nếu là khiếu nại đòi tiền do shop chưa phát hàng hoặc lỗi do bên chuyển phát nên bạn vui lòng chọn những lý do liên quan đến vận chuyển. Ngoài ra khi bạn không muốn mua mặt hàng này mà shop chưa phát hàng thì bạn cũng có thể yêu cầu hoàn tiền trên Taobao. Lưu ý bạn không nên chọn những lý do ảnh hưởng đến uy tín của shop để đảm bảo cho việc khiếu nại được suôn sẻ.
+ Số tiền yêu cầu shop hoàn lại nhỏ hơn hoặc bằng giá trị đơn hàng mà bạn khiếu nại.
+ Mục (退款说明) chi tiết lý do và phần tải ảnh là không bắt buộc , trừ trường hợp bạn khiếu nại lên nhưng shop không đồng ý thì bạn cần tải ảnh lên để làm bằng chứng khiếu nại.
+ Sau khi bạn nộp đơn khiếu nại lần thứ nhất mà shop không đồng ý và không giải quyết bạn vẫn có thể tiếp tục nộp đơn khiếu nại lần 2. Nếu nhà cung cấp vẫn từ chối không xử lý thì ở lần khiếu nại thứ 3, sẽ có nhân viên Taobao làm trọng tài trung gian theo dõi tiến trình khiếu nại giữa bạn và shop.
Quy trình khiếu nại 1688
Bước 1: Truy cập vào website 1688.com và đăng nhập tài khoản:
Bước 2: Click vào 我的阿里 để xem lại lịch sử mua hàng:
- Tại đây các bạn Click vào link sản phẩm muốn lên khiếu nại:
Ngoài việc lên khiếu nại trên hệ thống, tương tự như Taobao, các bạn nên chủ động mở Wangwang chat shop để shop hỗ trợ mình xử lý nhanh hơn.
Bước 3: Lựa chọn sản phẩm bạn cần khiếu nại và ấn xác nhận màu cam phía dưới:
Trong phần này các bạn điền đầy đủ các thông tin yêu cầu, bao gồm:
1) Tình trạng hàng hóa:
未来到货: Chưa nhận được hàng
已收到货: Đã nhận hàng
2) Lý do khiếu nại: Bao gồm các lý do liên quan đến tình trang, chất lượng hàng hóa có phù hợp hay không, vận chuyển hàng hóa, khách nhận đủ hay thiếu hàng,...
3) Lựa chọn cách xử lý khiếu nại
Tùy thuộc vào nhu cầu, bạn lựa chọn các phương án xử lý sao cho phù hợp:
- Không hoàn hàng toàn bộ hoàn tiền
- Hoàn hàng
- Đổi hàng
- Phát bù
- Hoàn hàng hoàn tiền
4) Ghi rõ lý do: Các bạn viết rõ lý do khiếu nại vào bảng trống (Lưu ý viết bằng tiếng Trung hoặc tiếng Anh, không chứa ký tự đặc biệt)
5) Up ảnh làm bằng chứng:Khác với Taobao, hệ thống 1688 yêu cầu bạn cần có hình ảnh chứng minh cho khiếu nại của mình ( ảnh mã bill, hình ảnh sản phẩm nhận được, đoạn chat,...)
Sau khi điền đầy đủ các thông tin trên, các bạn ấn vào nút màu cam phía dưới để gửi đơn khiếu nại.
Như vậy, chỉ với vài bước đơn giản, các bạn đã có thể tự nộp đơn khiếu nại trên Taobao & 1688. Trong quá trình lên đơn khiếu nại và trao đổi với chủ shop, nếu gặp khó khăn hay bất cứ vấn đề nào không giải quyết được, hãy liên hệ ngay với 24H. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ Quý Khách Hàng! 24HORDER luôn sẵn sàng phục vụ quý khách hàng!
---------------------------------------------------------
👉Website: http://24horder.vn
👉Hotline:
📞 CSKH - 0901.729.958 ( Call/Zalo)
📞QL Order & Vận chuyển Ms Nhung - 0966 131 990 (Zalo/Call) hoặc 0942 13 1990
📞 Quản lý Kho - 0866 999 626 (Call)
---------------------------------------------------------
Bạn cũng có thể xem thêm :
- Hướng dẫn tự mua hàng Taobao mà không cần biết tiếng Trung tại đây
- Hướng dẫn dịch vụ vận chuyển tại đây